วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

                           
                                      บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
                              
                 วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

        วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องเค้า แล้วอาจารย์ก็ถามว่าเค้าเกี่ยวกับคริตศาสตร์อย่างไรบ้าง จากนั้นทุกคนก้ช่วยกันตอบคำถาม เช่น เกี่ยวกับรูปทรง วันเกิด ราคา ขานดเป็นต้น

          จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำสมุดเล่มเล็กแล้วให้เขียนว่าเรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์จากนั้นทุกคนก็มาช่วยระดมความคิดกันว่ามีสาระสำคัญใดบ้าง เช่น การนับเลข เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ รูปทรง การเรียงลำดับ การจัดหมวดหมู่ การเปรียบเทียบ เป็นต้น จากกิจกรรมนี้อาจารย์สอนให้รู้ว่า เราควรระดมความคิดของเด็กๆก่อน เพื่อให้เรารู้ทิศทางความรู้ของเด็กแต่ละคน จากนั้นอาจารย์ก็มีเพลงมาให้ร้องก่นเลิกเรียน

                                          เพลงสวัสดียามเช้า

                
              ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า             อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว                                หนูแต่งตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ                                  ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
   
        หลั่นล้า  หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา หลั่นล้า หลั่นลา

                                   เพลง สวัสดีคุณครู


     สวัสดีคุณครูที่รัก                        หนูจะตั้งใจอ่านเขียน


ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ                หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

              ขอบขายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในปฐมวัย

1.การนับ  เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก 

 เป็นการนับอย่างมีความหมาย  เช่น  การนับตามลำดับ  ตั้งแต่  1-10 

 หรือมากกว่านั้น

2. ตัวเลข  เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน  
ให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม อาจมีการ

เปรียบเทียบไปด้วย  เช่น มากกว่า  น้อยกว่า

3. การจับคู่  เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้ากัน เหมือนกัน หรืออยู่ประเภทเดียวกัน

4. การจัดประเภท  เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆ 

ของสิ่งของว่าแตกต่างกัน หรือเหมือนกันหรือไม่ 

5. การเปรียบเทียบ  เด็กจะต้องการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระ

หว่งของสองสิ่งหรือมากกว่า  รู้จักใช้คำศัพท์  เช่น  ยาวกว่า  สั้นกว่า

6. การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆ ตามคำสั่ง  เช่น จัด

บล็อก 5 แท่ง  ที่มีความยาวไม่เท่ากัน ให้เรียงลำดับจากสูงไปต่ำ หรือ

จากสั้นไปยาว

7. รูปทรงและเนื้อที่ นอกจากให้เด็กได้เรียนจากการเล่นปกติแล้ว  ครู

ต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กต้องเรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม  สามเหลี่ยม  

สี่เหลี่ยมจัตุรัส  สี่เหลี่ยมผืนผ้า      






                                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น